Thay vì học liên thông, trong thời gian tới, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ học theo chương trình mới để lấy bằng CĐ với khung thời gian có thể ngắn hơn.
Đó là thông tin ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục Trưởng Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH, chia sẻ sau khi có nhiều ý kiến đề xuất
về việc nên xây dựng chương trình dành cho học sinh tốt nghiệp THCS lấy bằng
CĐ, thay vì phải học trung cấp rồi mới liên thông lên CĐ như hiện nay.
Trước đó, tại hội thảo “Thực trạng và giải pháp thí điểm đào tạo
trình độ CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ
chức, ông Phan Chính Thức, Phó chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề
nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam, nêu nội dung chỉ thị 24 của Thủ
tướng Chính phủ, theo đó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội đề xuất thí điểm đào tạo trình độ CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS, để
người học không phải liên thông từ trung cấp lên CĐ như quy định hiện hành, tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho người học có đầu vào tốt nghiệp THCS.
Ông Thức đề xuất lộ trình là năm 2021 sẽ xây dựng đề án, từ năm
2021-2025 sẽ tổ chức đào tạo thí điểm, năm 2025-2026 sẽ tổng kết và mô hình sẽ
được nhân rộng từ 2026-2030
Ông Phạm Vũ Quốc Bình cho biết: “Trước nhu cầu nhân lực của thực
tế và để thực hiện hiệu quả việc phân luồng sau THCS, Tổng cục Giáo dục nghề
nghiệp đang nghiên cứu để làm đề án trình lên Chính phủ. Chúng tôi muốn đầu vào
là THCS và đầu ra là CĐ, chứ không phải là đầu ra là trung cấp liên thông lên
CĐ như thời gian qua. Đây cũng chính là chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ trong
chỉ thị 24. Theo đó, chương trình sẽ được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xây
dựng đáp ứng chuẩn kiến thức, kỹ năng của trình độ CĐ. Về thời gian đàu tạo và
cách sắp xếp kiến thức văn hóa, kiến thức nghề, thực hành, thực tập… là do các
trường CĐ chủ động xây dựng, miễn đáp ứng được chuẩn kiến thức, kỹ năng mà
chúng tôi đưa ra”.
Theo ông Bình, nếu xây dựng theo hướng đó thì thời gian học có thể
sẽ ngắn hơn so với việc học xong chương trình trung cấp rồi liên thông lên CĐ.
“Và khi nào xong, sẽ thí điểm trên một số lượng học sinh nhất định, chẳng hạn
sẽ nhắm đến các em có học lực khá giỏi ở THCS và những em này có mong muốn
chuyên sâu vào học nghề, chứ không tuyển sinh theo kiểu đại trà”, ông Bình chia
sẻ.
ThS.Lê Văn Mộng, Trưởng Phòng Đào tạo - Khoa học & Đối ngoại, Trường Cao đẳng GTVT đường thủy II, cho rằng
nếu xây dựng được một chương trình CĐ không cần liên thông như trước kia, sẽ
rất có lợi cho người học và cho cả việc tuyển sinh của các trường. “Các em có
thể sẽ được rút ngắn thời gian, và có thể sẽ được hưởng thêm chính sách. Vì
hiện tại học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề chỉ được miễn phí ở trình độ
trung cấp còn học lên CĐ vẫn phải đóng học phí”, ông Lộc cho hay.
Nói về hướng xây dựng chương trình, ông Mộng chia sẻ: “Sau khi có
khung về kiến thức, kỹ năng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, chúng tôi sẽ chủ
động xây dựng chương trình trong khoảng từ 3-4 năm, bố trí thời gian học văn
hóa phù hợp. Ngoài ra, tôi cũng muốn đề xuất để các em học đầy đủ 7 môn văn hóa
theo chương trình giáo dục thường xuyên thay vì chỉ 4-5 môn ở trình độ trung
cấp như trước đây, để các em được công nhận hoàn thành chương trình văn hóa, và
nếu có nhu cầu thi lấy bằng tốt nghiệp THPT thì sẽ đủ điều kiện để thi”.
Học sinh tốt nghiệp THCS học nghề ngày càng tăng
Theo số liệu từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trung bình mỗi năm
có khoảng 5,3 triệu học sinh học THCS và hơn 1,3 triệu HS học xong THCS, trong
đó có khoảng 5% học sinh không tham gia thi tốt nghiệp hoặc thi không đỗ tốt
nghiệp THCS. Theo tổng hợp báo cáo của 63 Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, kết quả tuyển sinh đối tượng THCS vào học trung cấp (TC)
khoảng 195.173 học sinh.
Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học TC trong
năm 2019 đã tăng đột biến, lên khoảng 15%. Được biết giai đoạn 2011 - 2015, học
sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp (trung cấp nghề và TCCN) chỉ
chiếm khoảng 8% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS.
Ban Tuyển sinh